Công ty Vạn Tấn Phát chuyên cung cấp khí, khí hóa lỏng và thiết bị ngành khí
Quý khách hàng có nhu cầu xin liên hệ
Mr Hùng Điện thoại 0972049349
Email: tanhung@vantanphat.com Website: http://vantanphat.com

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

KHÍ SF6,KHÍ SF6 TINH KHIẾT,KHÍ SULFUR HEXAFLUORIDE

SF6 là một chất khí được sử dụng trong các thiết bị điện. Nó là loại khí không màu, không mùi, không cháy và liên kết hóa học ổn định. Ở nhiệt độ thường SF6 không phản ứng với các chất khác. SF6 là một loại khí cách nhiệt, điện rất tốt và có hiệu quả. Được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện trên khắp thế giới.
1- Sulphur hexafluoride-SF6 ở nhiệt độ môi trường bình thường là loại khí không màu, không mùi, không độc, không cháy. Khí này bình thường không gặp trong tự nhiên, nó phải do con người điều chế ra. Nó được duy trì ở thể khí ở nhiệt độ rất thấp -60oC tại 760mmHg. Vì nguyên tử lưu huỳnh có mối liên kết bền vững hóa trị 6 với các nguyên tử Flo nên phân tử này cực kỳ bền vững và cũng là một loại khí trơ.
2- SF6 nặng hơn không khí khoảng 5 lần. Độ dẫn nhiệt chỉ bằng 42% so với không khí, nhưng nó có khả năng chịu nhiệt cao. Khi nhiệt độ tăng đột biến từ 2100 dến 2500oK phân tử bị tan rã và liên kết lại ngay với nhau. Do có tính chất đặc biệt này nên nó thường được sử dụng để thu hồi nhiệt, làm mát, làm suy yếu hồ quang điện.
3- SF6 có độ cách điện cao; tại áp suất 0,9 bar độ cách điện của nó tương đương với dầu cách điện. Nó còn khả năng làm sụt áp cực nhanh bằng cách tạo ra điện trường quanh điện cực nhờ khả năng thu hồi các điện tử tự do…
4- SF6 tinh khiết là chất khí không độc; tại nhà máy sản xuất SF6 đã có thí nghiệm bằng cách đặt những con chuột vào môi trườngcó tỷ lệ 80/20% SF6/không khí trong vòng 24 giờ nhưng những con chuột này vẫn bình thường. Có giả thuyết cho rẳng khí SF6 dò ra và bị chìm xuống phía dưới sẽ gây ngạt, do SF6 nặng hơn không khí, nhưng trong thực tế lượng khí này rất ít, nếu có thì cũng chỉ đạt một vài mm.
5- Tại nhiệt độ cao ( từ 500oC trở lên) hoặc khi gặp hồ quang điện SF6 tách ra thành nguyên tử lưu huỳnh và Flo. Phần lớn chúng sẽ kết hợp lại với nhau tạo ra quá trình làm mát (thu nhiệt) và phục hồi trở lại thành SF6. Một số ít nguyên tử, sản phẩm của quá trình phân hủy không kết hợp lại với nhau nhưng chúng sẽ bị hấp thụ bởi bộ lọc phân tử. Bộ lọc phân tử được đặt trong khoang của máy cắt(và các thiết bị sử dụng SF6) và tuổi thọ của bộ lọc được tính toán cho đến hết thời gian sử dụng thiết bị.
Như vậy, SF6 là một chất khí có thể thu hồi, tái sử dụng hoặc tái tạo lại thành những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét